Alibaba chính thức bước chân vào nước ta, thị phạm trước với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống

"Việt Nam theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, nước ta cũng đang đẩy mạnh xu thế thay đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về kĩ năng sản xuất.

Mặt khác, VN cũng trong giai đoạn phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.

 

  
Là tập đoàn dịch vụ thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và hoạt động, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với thị trường VN, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời điểm gần đây.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có niềm tin đối với dư địa phát triển của thị trường nước ta, dù nhiều ý kiến dẫn chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng tương tự hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã đến lúc mở rộng sau khá nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).

Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào Việt Nam, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời điểm đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các dòng sản phẩm này, Alibaba cho biết hiện nước ta đang có lợi thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.

Mặt khác, bất cập lúc này của xuất khẩu Việt Nam là nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây chính là thời điểm Alibaba tin tưởng đã tới lúc chín mùi để thâm nhập.

Được thành lập và hoạt động từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang Thương mại dịch vụ điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn cầu, cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").

Nền tảng này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thị trường quốc tế trong hơn 40 ngành hàng hết sức quan trọng, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.

Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người tiêu dùng đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới dịch vụ thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang Thương mại dịch vụ điện tử bán buôn quốc tế lớn nhất về doanh thu tại Trung Hoa trong thời điểm 2018, theo Analysys.

Xuất phát điểm bởi một nhóm chỉ gồm 18 người chung lòng tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây hiện tại là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm cải cách và phát triển số lượng nhân viên của Tập đoàn đã đạt 103.699 người, hiện Alibaba đang phát triển rất nhiều mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Japan, Hàn Quốc, Đất nước xinh đẹp Thái Lan, Ấn Độ…

Riêng tại VN, Alibaba chính thức đặt chân vào thị trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm nhâm thìn.

Trong đó, Lazada hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, khi số người dân Việt Nam chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các đối thủ như Tiki lúc đó chỉ là một sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa Thành lập và hoạt động.

Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác doanh nghiệp ủy quyền của họ tại Việt Nam nhằm hỗ trợ - đào tạo các SMEs nước ta chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.

>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống


 

Nhận xét